รวมศูนย์คนไทยในกรีซ ร่วมแชร์ประสบการณ์ สูตรอาหารกรีกและไทย

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

การแปลเอกสารและรับรองคำแปล

การนำเอกสารมาใช้ยังประเทศกรีซจะต้องทำการรับรอง 2 ครั้ง คือ
รับรองจากกระทรวงการต่างประเทศของไทยเสร็จแล้วต้องมารับรองต่ออีกที่สถานฑูตกรีซในไทย ณ อาคารกรุงเทพประกันภัย ชั้น 9 ถนนสาทรใต้



การนำเอกสารมาใช้ยังต่างประเทศต้องทำการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ และจะต้องทำการรับรองสำเนาที่เป็นภาษาไทยด้วย (หลายคนลืมรับรองสำเนาภาษาไทยต้องทำเรื่องถึงสองรอบนะคะ) คือไม่ใช่รับรองแค่เอกสารที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว แต่จะต้องถ่ายสำเนาจากต้นฉบับภาษาไทยแนบคู่กันเพื่อให้กระทรวงต่างประเทศของไทยทำการรับรองทั้งสองฉบับคู่กันค่ะ การแปลเอกสารแนะนำให้ส่งแปลที่ร้านแปลเลยค่ะ เร็วดี แล้วค่อยนำชุดเอกสาร (ต้นฉบับภาษาไทย,ใบแปลอังกฤษแล้ว,สำเนาจากต้นฉบับ) ส่งไปแปลกระทรวงการต่างประเทศของไทย (ข้อมูลที่อยู่ ดูตามลิงค์เลยค่ะ

http://www.consular.go.th/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=95)

การรับรองเอกสารกับทางกระทรวงการต่างประเทศ สามารถทำได้ 3 วิธี คือ
1.ไปด้วยตนเอง
2. มอบอำนาจให้ผู้อื่นกระทำการแทน
3. ส่งทางไปรษณีย์ โดยจะต้องแนบซองเปล่าพร้อมติดแสตมป์จ่าหน้าซองที่อยู่เราให้ชัดเจน วิธีนี้ควรจะส่งแบบลงทะเบียนแล้วโทรเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ด้วยว่าได้รับเอกสารหรือยัง กันเอกสารสูญหายค่ะ

 จากนั้นเมื่อเราได้รับเอกสารที่รับรองจากกระทรวงต่างประเทศเรียบร้อยแล้วให้เรานำเอกสารทั้งชุด คือ ต้นฉบับ สำเนาต้นฉบับและใบที่แปลเป็นภาษาอังกฤษทางกระทรวงต่างประเทศจะเย็บติดกันเลยค่ะ นำไปรับรองเอกสารอีกทีที่กงศุลกรีซในประเทศไทย ค่าธรรมเนียมชุดละ 25 ยูโร (รับรองฉบับแปลภาษาอังกฤษ 20 ยูโรและรับรองสำเนาฉบับไทย 5 ยูโร) เป็นเงินไทยเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนค่ะ
ส่วนเวลาเปิดทำการ คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ ปกติก็จะได้รับเอกสารภายในวันเดียวกัน แต่ถ้าหากทางสถานฑูตมีงานเยอะก็จะนัดให้มารับในวัดทำการถัดไปค่ะ คือ ถ้ายื่นจันทร์ ก็นัดรับพุธค่ะ

  หลังจากได้รับเอกสารแล้วจะนำมาใช้ในประเทศกรีซจะต้องทำการแปลเป็นภาษากรีกที่แผนกแปลของกระทรวงการต่างประเทศกรีซที่โมนาสติร่ากิ อีกที หากจะทำการแปลพาสปอร์ตจะต้องทำการถ่ายสำเนาแล้วให้ทนายรับรองสำเนาด้วยเจ้าหน้าที่ถึงจะรับแปลเอกสาร ถ้าใครไม่ได้เตรียมไปก็ไปหาใกล้ๆตึกนั่นแหละค่ะ มีร้านถ่ายเอกสารแล้วเค้าเป็นทนายด้วยสามารถรับรองให้เราได้ด้วย ค่าธรรมเนียมก็ 5 ยูโรค่ะ หลังจากยื่นเอกสารแล้วเค้าจะนัดรับอีกที 5-10 วันหลังค่ะ (ก่อนต่อคิวต้องมีกรอกแบบฟอร์มด้วยนะคะ)

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอย้ำอีกทีเรื่องรับรองสำเนาจากสถานฑูตกรีซในไทยนะคะ จำเป็นจริงๆ ถ้าไม่ทำการรับรองมาแล้วนำมาใช้ที่กรีซไม่ได้นะคะ เคยมีเพื่อนที่เจอเหตุการณ์นี้มาแล้ว ก็ด้วยที่ว่ามีเพื่อนคนไทยด้วยกันเค้าก็ไม่ได้ทำการรับรองมาเค้าก็ยังทำเรื่องได้ปกติ แนะนำว่าอย่าเสี่ยงดีกว่าค่ะ บางทีก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเขตด้วยนะคะ แต่เพื่อความชัวร์ยอมเสียเงิน เสียเวลาเพิ่มอีกหน่อยดีกว่าค่ะ ถ้าไม่สะดวกไปก็มอบอำนาจให้คนอื่นไปทำแทนได้ค่ะ แต่อย่าลืมติดอากรแสตมป์ด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2555 เวลา 20:36

    ขอบคุณสำหรับ blog เกี่ยวกับการ แปลเอกสารดีๆ ขอให้มีคนมาใช้บริการ แปลเอกสาร เยอะๆนะคะ

    ตอบลบ