รวมศูนย์คนไทยในกรีซ ร่วมแชร์ประสบการณ์ สูตรอาหารกรีกและไทย

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โอนเงินกลับเมืองไทย

หลายคนที่มาอยู่ใหม่คงประสบปัญหาเหมือนกันเมื่อจะส่งเงินกลับไปให้ทางบ้าน แบบไหนจะเหมาะกับเรา อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเรานะคะ ดังนี้

1.Westurn Union มีอยู่ทั่วไปทั้งธนาคาร,ไปรษณีย์ (ทำเรื่องเร็วกว่าธนาคารค่ะ) ,ตามร้านที่ติดสัญลักษณ์ของ westurn union เป็นการโอนเงินให้บุคคล โดยไม่ต้องใช้หมายเลขบัญชีธนาคาร ข้อดีคือ รวดเร็วภายในสิบนาทีก็ให้ผู้รับไปติดต่อรับที่ปลายทางได้เลย (ธนาคาร หรือ ที่ทำการไปรณีย์ใกล้บ้าน) เพียงแต่คุณต้องแจ้งรหัสให้ผู้รับปลายทางทราบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้รหัสนี้มาบนเอกสารที่คุณกรอก ผู้รับจะต้องมีบัตรประชาชนไปด้วยและทราบข้อมูลของผู้ส่งว่าชื่ออะไร ส่งมาจากประเทศไหน มีบางธนาคารที่สอบถามข้อมูลมากเป็นพิเศษ ข้อเสีย ค่าธรรมเนียมจะสูง
2.Money Grame    เป็นแบบรอรับเงินได้ทันที เช่นเดียวกับ westurn union ค่าธรรมเนียมเท่ากัน จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนเงินที่เราส่ง
3.Money plus เป็นการโอนเงินเข้าธนาคารแต่ต้องรอ 3 วันทำการหลังจากวันที่เราโอนเงิน แต่จะต้องมี swip code ของธนาคารที่เราจะโอนเงิน ชื่อบัญชี หมายเลขบัญชี ที่อยู่ เบอร์โทร ของผู้รับด้วย อันนี้ค่าธรรมเนียมไม่แพง (เวลากรอกข้อมูลควรกรอกให้ถูกต้องเพราะถ้าผิดพลาดมาเงินไม่เข้าบัญชี แล้วเราต้องไปแก้ข้อมูลอีกรอบจะมีการชาร์จค่าธรรมเนียมในการแก้ไขข้อมูลแต่ละครั้ง 30 ยูโร เคยเจอกับตัวเองค่ะ โอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง ข้อมูลกรอกถูกหมด แต่ตรงชื่อผู้รับค่ะ ในแบบฟอร์มจะเขียนไว้ คือ ชื่อ ชื่อบิดา นามสกุล เราก็เอาให้ละเอียดลงชื่อบิดดาไปด้วย เงินไม่สามารถเข้าบัญชีได้เนื่องจากตอนเปิดบัญชีเราใช้แค่ชื่อกับนามสกุล เท่านั้น แต่เงินนี้ก็ไม่หายไปไหนนะจะอยู่ที่แบงค์ สำนักงานใหญ่จะรอให้เราทำการแก้ไขภายใน 30 วันถ้ายังไม่มีการแก้ไขเค้าจะส่งเงินกลับคืนมาและจะต้องหักค่าธรรมเนียมในการโอนกลับคืนจากเงินของเรา และทางmoney plus จะติดต่อเราให้ไปรับเงินคืน เสียเวลาและเสียเงินเปล่าๆ เตือนจากประสบการณ์ค่ะ และจะโอนเงินจาก money plus เข้าธนาคารออมสินไม่ได้นะคะเพราะออมสินไม่มี swip code แต่เค้าจะใช้ swip code ของธนาคารอื่นแทนและ Beneficiary Bank คือ ธ.ออมสิน แต่คิดว่าถ้าโอนผ่านธนาคารน่าจะได้
4.โอนจากธนาคารในประเทศกรีซไปยังธนาคารไทยประเทศไทย จะต้องมีบัญชีกับธนาคารนั้นๆจึงจะทำการโอนได้และค่าธรรมเนียมสูงมากๆ แพงกว่า western Union เป็นสองเท่าตัว วิธีนี้ไม่แนะนำค่ะ
5.เปิดบัญชีกับธนาคารที่ประเทศกรีซแล้วส่งบัตร เอทีเอ็ม กลับเมืองไทยให้คนที่โน่นกดจากตู้เอทีเอ็มในเมืองไทยได้เลย ค่าธรรมเนียมครั้งละ 150 บาท วิธีนี้จะประหยัดกว่าวิธีอื่นๆ (แต่การเปิดบัญชีที่นี่ถ้าไม่ได้มาวีซ่าแต่งงานแบบเราก็ต้องมีใบรับรองที่อยู่ในไทยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงต่างประเทศในไทยและกรีซในไทยด้วยนะคะ)

การโอนเงินทุกครั้งต้องพกพาสปอร์ตไปด้วยนะคะ ถ้าใช้ westurn Union หรือ Money Grame ที่ให้บริการ ณ ธนาคารจะต้องพกพาสปอร์ตตัวจริงเท่านั้นค่ะ สำเนาเค้าไม่รับ แต่ถ้าใช้บริการผ่านไปรษณีย์ หรือ เอเจ้น ใช้สำเนาได้ไม่มีปัญหาวิธีไหนเหมาะสมก็เลือกเอานะคะ แต่ถ้าใครมีทางเลือกอื่นอีกที่น่าสนใจแนะนำกันเข้ามาเลยค่ะ
อัตราค่าธรรมเนียม(ส่งไปไทยดูช่องขวาสุดค่ะ)

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2553 เวลา 03:41

    อยากเห็นภาพบรรยากาศภายในงานบ้านท่านทูตค้าาาาาาา

    ตอบลบ
  2. ลงรูปแล้วนะคะ แต่เกรงว่าจะไม่เหมาะเพราะไม่ได้เป็นภาพรวมหมู่คนไทยเท่าไหร่ ไปครั้งแรกยังไม่ได้เตรียมตัวเท่าไหร่ ขอแก้ตัวงานหน้านะคะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 กันยายน 2553 เวลา 23:50

    เข้ามาติชม เว็บต์ของsheค่ะ เริ่ดค่ะ แต่ไอ้ตัวหนังสือสีขาวบนรูปค่ะ อ่านไม่ชัดเจนค่ะ / นู๋นิ หญิงไทยผู้เลอโฉม

    ตอบลบ
  4. ประเทศกรีก โอนได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ